Đề bài: Trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ, nhà văn Tô Hoài đã hai lần miêu tả A Phủ: Lần thứ nhất, khi A Phủ bị đánh trong buổi xử án: “A Phủ chỉ biết quỳ xuống, im lặng như tượng đá”. Lần thứ hai là khi được cởi trói: “A Phủ vùng vẫy vùng dậy chạy”.
Cảm nhận hình tượng nhân vật A Phủ trong hai chi tiết trên. Qua đó thể hiện giá trị nhân đạo sâu sắc của tác phẩm
Phân công
Truyện ngắn “Vợ chồng A Phủ” là tác phẩm hay nhất và cũng là tác phẩm của nhà văn Tô Hoài trong tuyển tập “Truyện Tây Bắc”. Và một trong những thành công của truyện chính là nghệ thuật khắc họa nhân vật A Phủ. Khi miêu tả nhân vật A Phủ, nhà văn đã thể hiện tài năng của mình khi bắt đầu kể câu chuyện từ thời điểm có ý nghĩa trong cuộc đời A Phủ, từ đó làm nổi bật tính cách của nhân vật. Và ở tác phẩm này, tác giả đã chú ý lựa chọn hai chi tiết tiêu biểu làm nên tính cách A Phủ: Lần thứ nhất, khi A Phủ bị đánh đập trong cuộc xử án: “A Phủ chỉ biết quỳ xuống, lặng như tượng đá. khi được cởi trói: “A Phủ vùng vẫy vùng dậy chạy” Đó chính là sức mạnh phản kháng ở người nông nô nghèo miền núi.
Sự xuất hiện của A Phủ trong tác phẩm gây ấn tượng mạnh với người đọc, đó là cảnh A Phủ đánh A Sử, con trai thống lí Pá Tra, khi hắn dám quậy phá bữa tiệc của A Phủ và nhóm bạn. Tưởng đây là một nhân vật quyền lực, nhưng không A Phủ nào giống như Mị, hắn là một nông nô nghèo khổ bị nhà Pá Tra áp bức, bóc lột rồi trở thành đầy tớ, con rơi, nô lệ cho nhà thống lý. .
Tuổi thơ của A Phủ đầy bất hạnh, mới mười tuổi đã mồ côi cả cha lẫn mẹ trong trận dịch đậu mùa. A Phủ trở thành một đứa trẻ lên bốn không cha không mẹ, không anh em, không ruộng vườn, không tiền bạc, bị dân làng nghèo bán anh lên núi thấp đổi lấy gạo, A Phủ không chịu và bỏ trốn lên. lang bạt núi cao đến Hồng Ngải làm thuê. Khi lớn lên, A Phủ trở thành một thanh niên khỏe mạnh, chăm chỉ cày ruộng. Nhưng dù lớn lên trong hoàn cảnh khắc nghiệt, A Phủ vẫn hồn nhiên, yêu đời, yêu cuộc sống thiên nhiên, yêu chính nghĩa. Chàng vẫn cầm sáo cất bước đi tìm người yêu.
Tuy nhiên, không chỉ có vậy, số phận nghiệt ngã đã biến A Phủ thành nô lệ cho nhà thống lý chỉ vì đánh chết A Sử, kẻ đã phá bè đảng của A Phủ và các bạn. Trước khi trở thành nô lệ cho nhà Pá Tra, A Phủ đã phải tham gia cuộc xử án mà không phải do lỗi của mình. A Phủ bị đánh đập dã man, dã man “A Phủ mặt môi, mắt chảy máu”. Khi về làm nô lệ cho nhà thống lý Pá Tra, ông bị bóc lột sức lao động dã man ngay tại đồi ngoài rừng. Đặc biệt là phải chịu nỗi đau về tinh thần khi bị con ma hiện hình, phải chịu đựng những lời chửi mắng thậm tệ của mọi người và của Pá Tra.
Nhưng một lần nữa Tô Hoài lại thể hiện niềm tin vào giá trị của con người. Điều đó không chỉ được thể hiện qua nhân vật Mị mà nó còn được thể hiện qua sức mạnh phản kháng ở nhân vật A Phủ. Chi tiết này được nhà văn Tô Hoài chọn vào chi tiết trong vụ kiện, khi bọn trai làng xông vào đánh ông “A Phủ chỉ biết quỳ xuống, im lặng như tượng đá”. Nhiều bạn đọc ở đây cho rằng A Phủ hèn, nhưng không, nếu hèn thì sao A Phủ dám đánh A Sử bằng những chiếc vòng bạc trên cổ thòng xuống có tua xanh đỏ mà chỉ có con nhà quan trong làng mới có. có thể chi trả. Ngược lại, hình ảnh “im lặng như tượng đá” phải chăng là một hành động phản kháng, đó là biểu hiện của sự bất tuân, kìm nén cơn giận trong lòng, không nói, không bào chữa, đó là sức mạnh. sự phản kháng tiềm ẩn bên trong nhân vật này.
Chính cá tính dũng cảm, mạnh mẽ ấy của A Phủ đã tạo nên những cơn sóng ngầm ngày càng mạnh mẽ trong lòng anh. Khi hoàn cảnh càng tàn khốc và đau đớn thì sự phản kháng càng mạnh mẽ. Nó được thổi bùng lên trong lần miêu tả thứ hai về A Phủ của nhà văn Tô Hoài. Sự kiện bắt đầu khi A Phủ vô tình xuống hồ trộm bò do bẫy nhím, bị hai cha con phát hiện bắt trói đứng vào cột, không cho ăn uống. Nhưng nhờ sự cảm thông, yêu thương con người của Mị, Mị đã cởi trói giúp A Phủ. Và trong hoàn cảnh giữa ranh giới của sự sống và cái chết, một lần nữa tinh thần phản kháng ấy lại trỗi dậy và được nhà văn tài hoa Tô Hoài biểu diễn “A Phủ bỗng khuỵu xuống không đi được Nhưng trước cái chết có thể đến ngay. A Phủ một lần một lần nữa phải vật lộn để đứng dậy và chạy.” Hành động của A Phủ có lẽ lúc đầu chỉ là ý nghĩ chạy trốn cái chết, nhưng sau đó nó đã trở thành hành động hướng tới con đường giải thoát. Từ tìm đường đến nhận đường là ý thức làm người, tinh thần phản kháng, khát vọng sống, khát vọng tự do và đó cũng là cơ hội tốt để A Phủ trở thành người du kích hiến dâng cuộc đời mình. vì sự nghiệp Cách mạng.
Có thể nói, nghệ thuật miêu tả nhân vật A Phủ sắc sảo của Tô Hoài đã tạo nên một hình tượng nhân vật nam tính. Khát vọng tự do và công lí được A Phủ thể hiện một cách âm thầm, mạnh mẽ, hồn nhiên và giản dị. Tính cách của A Phủ là điển hình của một người đàn ông dân tộc Mông chính hiệu.
Hai lần miêu tả A Phủ ở hai thời điểm khác nhau, có ý kiến trái ngược nhau cho rằng, lần miêu tả thứ nhất là A Phủ cam chịu, lần thứ hai là sức mạnh phản kháng. Điều này không sai, sở dĩ A Phủ để chúng đánh nhau là vì sức của A Phủ không thể so sánh với sức của hàng trăm con người ở đó, đó là sức áp bức một người nông nô nghèo bơ vơ, yếu ớt. Hơn nữa, ở lâu trong khổ cũng quen khổ, ở đất Hồng Ngài dưới ách thống lý Pá Tra, nơi nào cũng thế. Đó còn là sự cam chịu của những người nông nô nơi núi cao không có ánh sáng của Đảng, không có sự giác ngộ, không biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh chống lại kẻ mạnh. Và chính lần miêu tả thứ hai khi A Phủ vùng chạy, nó không chỉ thể hiện tinh thần phản kháng mãnh liệt ở anh mà hành động vùng vẫy chạy còn là cơ hội để A Phủ chạy đến gần Cách mạng. giác ngộ để sau này làm du kích. Qua đây ta thấy được tài năng thấu hiểu nội tâm con người của Tô Hoài, ông thực sự là một nhà văn lão thành khi nhìn thấy hai mặt đối lập trong một con người A Phủ vừa cam chịu số phận nhưng cũng đồng thời sống cuộc đời. mạnh mẽ, dũng cảm, bất khuất. Đó cũng chính là niềm tin bất diệt của nhà văn vào tâm hồn, sức sống, sức phản kháng mãnh liệt ở con người trên con đường đi tìm hạnh phúc, tìm lại chính mình.
Như vậy, qua nghệ thuật miêu tả cuộc đời và tính cách của nhân vật A Phủ, Tô Hoài đã tố cáo giai cấp thống trị miền sơn cước mà tiêu biểu là cha con nhà thống lí Pá Tra đã xô đẩy một con người hiền lành, chất phác như A Phủ. . vào tình thế bị cướp sức lao động, bị cướp quyền con người. Viết về điều đó, nhà văn đồng cảm với những đau khổ, bất hạnh của họ và đồng tình với cuộc kháng chiến ác liệt để mở ra một lối thoát cho những người dân lao động nghèo ở miền sơn cước. Qua đây, một lần nữa cho thấy tài năng nắm bắt nhân cách con người và lòng nhân đạo vô bờ bến của nhà văn Tô Hoài.
Xem thêm các bài văn mẫu lớp 12 luyện thi THPT Quốc gia:
Các bộ đề lớp 12 khác
Bạn thấy bài viết Cảm nhận về nhân vật A Phủ trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ hay nhất có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Cảm nhận về nhân vật A Phủ trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ hay nhất bên dưới để Trường Tiểu học Đằng Hải có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: c1danghaihp.edu.vn của Trường Tiểu học Đằng Hải
Nhớ để nguồn bài viết này: Cảm nhận về nhân vật A Phủ trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ hay nhất của website c1danghaihp.edu.vn
Chuyên mục: Văn học