Đề bài: Phân tích hình tượng bà cụ Tứ trong truyện Vợ nhặt
Vợ nhặt một trong những tác phẩm hay nhất của nhà văn Kim Lân. Trong tác phẩm, ta không chỉ nhớ về anh Tràng và chị dâu mà còn nhớ về người mẹ đã sinh thành, chịu bao gian khổ. Bà cụ Tứ là hình ảnh người mẹ nông dân Việt Nam trước 1945. Ở nhân vật này, Kim Lân không chú trọng hành động mà đi sâu vào khai thác tâm trạng của một sự vật, qua đó khẳng định tài miêu tả tâm lí con người của bà. của bạn.
Ngoại hình của bà cụ Tứ chỉ được tác giả phác họa bằng vài chi tiết “dáng cười tươi, mắt rưng rưng, vừa đi vừa ho”. Nhưng bấy nhiêu cũng đủ để người đọc hình dung ra một người mẹ nhân dân, làm lụng vất vả và cả đời lam lũ với cảnh nghèo khó.
Nhưng ngòi bút tập trung đi sâu miêu tả tâm lí bà cụ Tứ, nhất là ở hai thời điểm: buổi tối vợ nhặt và sáng hôm sau mới về. Qua hai lần đó đã thể hiện tài năng miêu tả tâm lí chủ tớ của Kim Lân.
Bà Tư nhìn thấy con dâu thì vô cùng ngạc nhiên, bà chưa bao giờ thấy con trai mình mong ngóng bà trở về như vậy. Sự bất ngờ tạo nên sự rung động khi cô theo chồng vào nhà và nhìn thấy một người phụ nữ lạ đang ngồi trong nhà. Lúc này sự kinh ngạc của cô đã lên đến đỉnh điểm, cô tự hỏi: “Mẹ kiếp, sao lại có một người phụ nữ ngồi trong đầu mình? Người phụ nữ nào lại đứng ở đầu giường của con trai mình như vậy? Sao lại chào bằng u”. Sự ngạc nhiên, ngạc nhiên đến mức cô không tin vào mắt mình, phải dụi mắt cho khỏi nhòe đi.
Sau khi được con trai giải thích, tâm trạng bà hỗn loạn và bối rối. Bằng trái tim yêu thương của một người mẹ, mẹ dành tình yêu thương sâu sắc cho đứa con của mình. Bởi bà hiểu rằng người ta chỉ lập gia đình khi cuộc sống đã yên bình, nhưng các con bà lại lập gia đình khi nạn đói khốc liệt nhất. Cùng với đó, cô cảm thấy có lỗi với người mẹ đáng thương khi không làm tròn trách nhiệm lo cho hạnh phúc của các con. Tất cả những tình cảm ấy được gom lại trong một cung đàn lặng lẽ. Hết yêu, chị quay sang ngậm ngùi lo lắng: “Không biết chúng nó có nuôi nhau qua được cơn đói khát này không?”. Nạn đói hoành hành, nỗi lo lắng của bà hoàn toàn chính đáng. Từ tình thương và sự quan tâm dành cho con, lòng tốt của người mẹ cũng chuyển sang người vợ nhặt. Tuy Trang không giới thiệu chi tiết và tỉ mỉ nhưng với kinh nghiệm sống của mình và thấu hiểu tính cách cưới vội vã của con dâu. Bà nhìn chị với ánh mắt thương cảm, yêu thương: “Người ta bước đường khốn khó, đói khổ thế này thì lấy đâu ra con. Chỉ con tôi mới có vợ”. Như vậy, bà không chỉ là hiện thân của tình mẫu tử thiêng liêng mà còn là hiện thân của tấm lòng bao dung, vị tha, sẵn sàng giúp đỡ những người có số phận bất hạnh, khó khăn.
Dù trong lòng chất chứa nỗi buồn nhưng bà luôn nói những lời vui vẻ, hạnh phúc với cô con dâu mới: “Ừ thì cũng có duyên, có nhau cả đời, mẹ cũng vui”. Câu nói vừa xóa đi sự ngại ngùng cho cô con dâu, vừa là lời chào đón thành viên mới của gia đình một cách nồng nhiệt, nhân hậu. Tuy miệng nói những điều hào hứng vui vẻ, nhưng ám ảnh về cái đói và cái chết vẫn quá lớn. Vì thế, khi chìm vào thế giới của riêng mình, cô vẫn không khỏi lo lắng, buồn bã và không kìm được nước mắt.
Sáng hôm sau, Kim Lân tiếp tục xoáy sâu vào tâm lý bà Tú, đặc biệt nhấn mạnh niềm tin và khát vọng tương lai của bà. Cùng với sự thay đổi của vợ chồng Tràng, Tú cũng có sự thay đổi rõ rệt. Tràng đã cảm thấy mẹ có một dáng vẻ khác hẳn ngày thường, không luộm thuộm, khắc khổ mà thay vào đó là một dáng điệu nhẹ nhàng, tươi tắn. Bà dậy sớm cùng con dâu dọn dẹp nhà cửa. Những hành động tuy nhỏ nhưng lại có ý nghĩa rất lớn, nó thể hiện công ơn nuôi dưỡng, chăm sóc của người mẹ cho hạnh phúc của đôi vợ chồng trẻ.
Để tạo niềm tin và hy vọng vào tương lai cho vợ chồng Tràng, trong bữa ăn, bà lão luôn kể những chuyện vui vẻ. Chị tính mua một cặp gà về nhìn đi tính lại đã có một đàn gà, đem lại niềm tin cho hai vợ chồng về tương lai. Nhưng dù dùng những câu chuyện vui vẻ, lạc quan, bà cụ vẫn không thay đổi được sự thật rằng nồi cháo kia chỉ đủ cho mỗi người ăn hai lưng. Và để qua cơn đói, bữa đón dâu mới có một nồi cháo cám. Mang nồi cháo cám ra, phản ứng tâm lý của cô vô cùng đáng thương, cô chạy vội, chào, khuấy với giọng thích thú, để che giấu cái thực tại có phần phũ phàng là bát cháo cám đã sặc sụa. ở cổ. Hành động của cô thật cảm động và đáng khâm phục.
Không phải ngẫu nhiên mà trong ba nhân vật, Kim Lân lại để một bà lão gần đất xa trời nói về tương lai, nhưng điều tốt đẹp, sau đó cũng hàm chứa thông điệp: Dù thế nào cũng phải giữ vững niềm tin và hi vọng. mong. Đồng thời cũng là lời ngợi ca của tác giả về sức sống khỏe khoắn, mãnh liệt của tâm hồn Việt Nam. Người mẹ tuy nghèo nhưng tính tình bao dung, nhân hậu đã gieo mầm sống và hạnh phúc lứa đôi. Có thể coi bà cụ Tứ là điểm kết tinh của tác phẩm, thể hiện giá trị nhân đạo sâu sắc.
Bằng nghệ thuật phân tích nhân vật điêu luyện, Kim Lân đã thấm nhuần ngòi bút của mình để thấy được vẻ đẹp tâm hồn và tấm lòng nhân hậu của bà cụ Tứ với đôi vợ chồng trẻ. Bà Từ là hình ảnh đẹp nhất, đại diện cho hàng triệu bà mẹ Việt Nam. Đồng thời nhân vật này cũng thể hiện giá trị nhân đạo sâu sắc của Kim Lân.
Xem thêm các bài văn mẫu lớp 12 luyện thi THPT Quốc gia:
viet-bai-lam-van-so-6-lop-12.jsp
Các bộ đề lớp 12 khác
Bạn thấy bài viết Phân tích hình tượng bà cụ Tứ trong tác phẩm Vợ nhặt hay nhất có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Phân tích hình tượng bà cụ Tứ trong tác phẩm Vợ nhặt hay nhất bên dưới để Trường Tiểu học Đằng Hải có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: c1danghaihp.edu.vn của Trường Tiểu học Đằng Hải
Nhớ để nguồn bài viết này: Phân tích hình tượng bà cụ Tứ trong tác phẩm Vợ nhặt hay nhất của website c1danghaihp.edu.vn
Chuyên mục: Văn học