Top 2 Nghị luận bài thơ Tự tình 2 của Hồ Xuân Hương hay nhất – Ngữ văn lớp 11

Photo of author
Written By Trường Tiểu Học Đằng Hải

Trường Tiểu học Đằng Hải được thành lập từ việc tách bộ phận cấp I của trường Phổ thông cơ sở Đằng Hải năm 1993.

 

 

 

 

Bạn đang xem: Top 2 Nghị luận bài thơ Tự tình 2 của Hồ Xuân Hương hay nhất – Ngữ văn lớp 11 tại Trường Tiểu học Đằng Hải

Đề bài: Nghị luận về bài thơ Tự Tình II của Hồ Xuân Hương

Trong nền thơ ca dân tộc đã có rất nhiều nhà văn, nhà thơ viết về người phụ nữ như Nguyễn Du với kiệt tác Truyện Kiều, Đặng Trần Côn với Chinh Phụ ngâm, Nguyễn Du với tác phẩm Chuyện người “. Người con gái Nam Xương” rồi cả những vần thơ của bà Huyện Thanh Quan… nhưng có lẽ thơ Hồ Xuân Hương trong “Tự tình II” là những lời tự sự, những cảm xúc chân thật của một người phụ nữ trong sâu thẳm tâm hồn. .

Người phụ nữ trong xã hội phong kiến ​​từ lâu đã phải chịu nhiều thiệt thòi, mất đi quyền làm chủ cá nhân, quyền tự quyết định hạnh phúc của mình bởi những quan niệm, giáo lý “tam tòng, tứ đức” khắt khe. “Một ông viết, mười bà viết”… Trong xã hội cũ, sinh ra đã là người phụ nữ đã khổ, Hồ Xuân Hương còn mang thân phận một người vợ lẽ chịu nhiều thiệt thòi, đau lòng hơn. Đó là niềm cảm hứng, nỗi đau xuất phát từ trái tim và tâm hồn của người phụ nữ mang nhiều bất hạnh.

Bài thơ Tự Tình II tả cảnh đêm khuya vắng, người thiếu phụ cô đơn không ngủ mà xót xa cho thân phận, tình cảm của mình. Khung cảnh trong đêm vắng lặng, tịch mịch với tiếng trống canh “Vang dõng dạc”. Ta đã từng thấy âm hưởng ấy trong bài “Chiều nhớ nhà” của bà Huyện Thanh Quan: “Tiếng ốc, tiếng trống” dù chỉ là buổi chiều cũng đủ gợi lên nỗi buồn sâu thẳm, huống chi là một đêm vắng vẻ. chỉ còn một thân một mình trong cô độc. Nghệ thuật dời trái, phải được sử dụng thành công, tiếng trống trận xa xa vọng lại như thúc giục thời gian trôi mau khiến không gian càng thêm tĩnh lặng, đượm buồn.

Con người hiện ra trên cái nền không gian và thời gian là một thân phận cô độc “Trơ với nước non”. Mặt hồng là hoán dụ mặt hồng dùng bộ phận để chỉ toàn bộ ý nghĩa của người con gái đẹp. Từ “ấy” cụ thể hóa đối tượng được đề cập. Từ “trơ” diễn tả một trạng thái trơ lì, chai lì về một phương diện nào đó, ở đây là “trơ” với “nước non”, tức là với giới tự nhiên và xã hội, nó được đặt ở đầu câu, càng nhấn mạnh. củng cố nỗi buồn, nỗi đau để không còn cảm nhận được cảm xúc của tác giả.

Khi buồn, tủi, đau, cô đơn người ta thường tìm đến rượu để giải sầu, nhà thơ cũng vậy nhưng càng uống càng tỉnh:

“Một chén hương cho tỉnh cơn say

Trăng lưỡi liềm còn chưa tròn.”

Người ta nói khi say là sống thật với chính mình, với tâm hồn của một thi nhân uống rượu ngắm trăng, khi cảm xúc thăng hoa nhất, nhưng Hồ Xuân Hương càng uống càng tỉnh. anh tỉnh dậy, anh càng buồn hơn. rất nhiều bản thân mình. Nàng nhìn trăng, thấy ánh trăng đã nhạt nhòa, nhưng không có một khắc nào tròn đầy. Cô thầm nghĩ tuổi thanh xuân của người phụ nữ đã đi qua nửa chặng đường nhưng cô chưa một lần được hưởng hạnh phúc và tình yêu trọn vẹn. Càng hi vọng, càng chờ đợi, càng thất vọng, càng đau đớn. Đó là bi kịch của người phụ nữ tài hoa mà số phận hẩm hiu. Hồ Xuân Hương đã từng lên tiếng nguyền rủa thân phận của mình như một lý do:

“Chém cha đời lấy nhau

Kẻ đắp chăn, kẻ lạnh lùng.”

Hạnh phúc là chiếc chăn hẹp trong hoàn cảnh của nhà thơ, người vợ lẽ bao giờ cũng đau khổ hơn vì tình cảm không những không được sẻ chia mà còn bị chính người vợ cả cướp sạch. Nguyễn Du đã từng kêu lên cho số phận của kiếp người đàn bà:

“Đàn bà đau thay phận

Lời rằng bạc mệnh cũng là chung”.

Hồ Xuân Hương tuy có số phận hẩm hiu nhưng lại là người có cá tính mạnh mẽ. Dù bi đát nhất nhưng vẫn không cam chịu, chấp nhận mà phản kháng mạnh mẽ, dữ dội, thể hiện qua ý chí trong hai câu thơ:

“Xiên đất rêu thành cục

Xuyên qua chân mây đá”

Nghệ thuật “tả cảnh ngụ ngôn” được sử dụng, các động từ mạnh xiên, đâm ngang, bổ ngữ chẻ nhấn mạnh trạng thái của tự nhiên. Rêu và đá là hai vật nhỏ bé, yếu ớt so với mây trời, đất đai bao la nhưng lại có sức mạnh vô cùng to lớn. Nhà thơ là người tự tin, yêu đời nên nhìn rêu đá trong vũ trụ bao la vẫn vận động, sức sống mãnh liệt, qua đó cũng cho thấy bản sắc và phong cách của Hồ Xuân Hương: Luôn cảm nhận sự vật dưới cái nhìn mạnh mẽ, chứa đựng sức sống dồi dào. Dù trải qua nhiều bi kịch, tổn thương với cuộc đời nhưng cô luôn cố gắng chống chọi. Hồ Xuân Hương đã từng khẳng định cái tôi cá nhân của mình:

“Vì điều này, tôi có thể thay đổi số phận của mình để trở thành một cậu bé

Đó là bao nhiêu chủ nghĩa anh hùng.”

Dù mạnh mẽ, cứng rắn nhưng một mình cô không thể thay đổi cả xã hội, con người cô không thể chiến thắng số phận. Cô đã lên tiếng đấu tranh cho quyền lợi và hạnh phúc của phụ nữ nhưng chính cô cũng đang phải gánh chịu những bất hạnh. Tuy nhiên, thể thơ ấy lại là một hiện tượng mới trong thơ ca trung đại, là khúc ca mở đầu cho những nhà thơ đứng về phía phụ nữ, bảo vệ và đòi quyền hạnh phúc cho họ.

Cô đau đớn, thương tiếc cho chính hoàn cảnh, thân phận của mình:

“Mỏi xuân rồi lại xuân

Một mảnh tình san sẻ con nhỏ”

Mùa xuân là mùa của trăm hoa đua nở và cũng là mùa của tuổi thanh xuân. Mùa xuân của thiên nhiên đến rồi đi, còn mùa xuân của con người thì đi mãi không trở lại. Tuổi xuân đã qua dăm bảy lần, nhưng tình yêu thì ít ỏi nhưng vẫn phải san sẻ để rồi chỉ còn lại mấy em. Từng câu từng chữ thấm đẫm ai oán, xót xa, ấm ức bởi tình yêu chưa bao giờ trọn vẹn, như ánh trăng trên trời đã vụt qua chưa kịp tròn đầy. Nghệ thuật lên giọng “con nhỏ” được sử dụng thành công càng làm cho bi kịch của người phụ nữ càng cao, một từ ngữ rất nhỏ nhoi đã diễn tả nỗi cay đắng, chán chường của nhà thơ.

“Tự tình II” là bài thơ tự trào, tự bộc bạch, bày tỏ nỗi lòng của người phụ nữ lận đận tình duyên nhưng luôn khao khát một tình yêu trọn vẹn xứng đáng với trái tim chân thành của mình. Đặc sắc nghệ thuật của đoạn thơ thể hiện tài năng thơ mộng của tâm hồn nhà thơ với việc sử dụng nghệ thuật đảo ngữ, thủ pháp tả cảnh ngụ ngôn, sử dụng động từ mạnh, kết hợp nghệ thuật đảo ngữ, điệp ngữ. Tiếng “én”, “con” với nghệ thuật tăng tiến làm cho lời thơ càng thêm sâu sắc, thấm đượm nghĩa tình của người phụ nữ với nhiều nét độc đáo, mới lạ trong nền thơ ca dân tộc. .

Những hình ảnh giản dị mang tâm trạng xót xa, xót xa và uất hận cho thân phận, đồng thời cũng là bi kịch và khát vọng hạnh phúc cá nhân của Hồ Xuân Hương. Đoạn thơ gửi gắm ý nghĩa nhân văn sâu sắc đến người đọc dù sống trong hoàn cảnh khắc nghiệt nhưng con người vẫn cố gắng vươn lên, muốn thay đổi số phận, thay đổi nghịch cảnh, muốn có cuộc sống tốt đẹp hơn, hạnh phúc. cặp đôi hoàn hảo và tình yêu.

Xem thêm các bài văn mẫu về phân tích và lập dàn ý tác phẩm lớp 11:

viet-bai-lam-van-so-3.jsp

Các bộ đề lớp 11 khác

Bạn thấy bài viết Top 2 Nghị luận bài thơ Tự tình 2 của Hồ Xuân Hương hay nhất – Ngữ văn lớp 11 có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Top 2 Nghị luận bài thơ Tự tình 2 của Hồ Xuân Hương hay nhất – Ngữ văn lớp 11 bên dưới để Trường Tiểu học Đằng Hải có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: c1danghaihp.edu.vn của Trường Tiểu học Đằng Hải

Nhớ để nguồn bài viết này: Top 2 Nghị luận bài thơ Tự tình 2 của Hồ Xuân Hương hay nhất – Ngữ văn lớp 11 của website c1danghaihp.edu.vn

Chuyên mục: Văn học

Xem thêm bài viết hay:  Dàn ý tìm hiểu hai câu thơ cuối bài thơ Thương vợ của Trần Tế Xương

Viết một bình luận