Đề bài: Phân tích truyện ngắn “Người đàn ông trong bao” của Shekhov
Bài giảng: Người trong bao – Cô Thúy Nhàn (Thầy )
A.P-Sekhov là nhà văn kiệt xuất, đại biểu cuối cùng của nền văn học hiện thực Nga nửa sau thế kỷ XIX, nhà cách tân thiên tài về truyện ngắn và kịch, người để lại trong tác phẩm của mình hơn 500 truyện ngắn và truyện vừa. “Người trong bao” là câu chuyện cười ra nước mắt về cuộc đời của một người mắc chứng bệnh sợ hãi không chỉ nhằm phản ánh hiện thực xã hội mà còn là ý nghĩa nhân sinh sâu sắc.
Nhan đề “Người trong bao” mang một ý nghĩa nghệ thuật đặc sắc. Túi theo nghĩa gốc là vật dùng để bao, bọc và đựng đồ vật có thể là dạng túi hoặc dạng hộp. Theo lớp nghĩa là để chỉ lối sống, tính cách của những con người luôn khép kín, luôn được bao bọc và bảo vệ bằng một lớp vỏ như nhân vật Bêlikov. Mặt khác, theo lớp nghĩa biểu vật, nó chỉ loại người bị bủa vây, giam hãm. Xã hội là một cái bao tải khổng lồ, trói buộc, bủa vây con người không tự do, không lối thoát. Đó chính là hiện thực của xã hội Nga cuối thế kỷ 19 được nhà văn tái hiện qua hình tượng nhân vật Belikov – anh là một người luôn muốn thu mình vào trong và mọi vật dụng của anh đều nằm gọn trong một chiếc túi chật. đến nghẹt thở.
Tác phẩm được sáng tác vào năm 1898 khi Shekhov đang dưỡng bệnh, xã hội Nga lúc bấy giờ đang ngột ngạt trong bầu không khí chuyên chế nặng nề, đời sống con người là có hạn. Truyện được kể ở ngôi thứ ba từ lời của nhân vật Burkin, đồng nghiệp của Belikov, dạy cùng trường, sống cùng một ngôi nhà có hai phòng đối diện nhau. Cô giáo kể cho bác sĩ Ivan Ivanovich nghe về con người Belikov từ ngoại hình đến suy nghĩ, tính cách, hành động. Nhân vật hiện lên chủ yếu qua lời kể của người kể, người nghe còn lời của tác giả rất ít nên truyện khách quan, chân thực, gần gũi.
Belikov nổi lên từ lời kể và lời kể đầy châm biếm của đồng nghiệp như một người rất khác thường, giống như một bức tranh biếm họa giữa đời thường. Anh ta là một người đàn ông sống trong bao, nhưng câu hỏi đặt ra là anh ta đang bị bỏ vào bao hay chính anh ta? Có lẽ cả hai, nguyên nhân sâu xa là do bên ngoài tác động, xô đẩy con người vào lối sống đó. Nguyên nhân trực tiếp là do con người chưa thực sự có ý thức hoặc chính nhận thức sai vấn đề nên đã để cuộc sống bên ngoài tác động. Nghe có vẻ phi lý bởi Belikov luôn dùng vỏ bọc che đậy cho mình. Anh ấy nổi tiếng là mùa nào cũng giống nhau, quanh năm chỉ có một chiếc áo bông ấm áp, đôi giày cao su và một chiếc ô. Tất cả đồ đạc của anh đều được đựng trong chiếc túi từ chiếc đồng hồ đeo tay, chiếc gọt bút chì, khuôn mặt giấu sau cổ áo khoác, chiếc kính râm, bông bịt tai, chiếc xe ngựa. với chiếc mũ trùm lên, luôn che giấu những suy nghĩ của bạn hoặc trong một căn phòng chật hẹp như một chiếc hộp chật chội đến nghẹt thở và rất nhiều thứ nữa. Tóm lại, cả cuộc đời ông dường như chỉ có một “ước muốn mạnh mẽ là thu mình vào trong vỏ ốc, tạo cho mình một hàng rào có thể ngăn cách, bảo vệ mình khỏi những tác động bên ngoài”. Anh luôn sống trong sợ hãi, trong lòng luôn nơm nớp lo sợ “lỡ có chuyện gì xảy ra”, trùm chăn kín mít đi ngủ nhưng “vẫn rờn rợn, sợ trộm vào nhà”.
Chỉ qua vài chi tiết miêu tả ngoại hình, tính cách nhân vật, ta có thể thấy hiện thực xã hội Nga lúc bấy giờ vô cùng rối ren, người dân luôn sống trong sợ hãi dù là những điều nhỏ nhặt nhất. Nỗi sợ hãi của cô giáo cho chúng ta thấy bộ mặt thật của giới trí thức Nga lúc bấy giờ, rất hèn nhát, bạc nhược và không dám đối diện trực tiếp với thế giới bên ngoài. Những người đó luôn chỉ biết và chỉ thích làm theo những thông tư, chỉ thị mang tính bắt buộc một cách cứng nhắc, điều đó phần nào cho thấy đó là sự chấp hành, gương mẫu nhưng trong bối cảnh hiện nay. thì đó là bảo thủ, ích kỉ. Con người đó sùng bái chính quyền một cách mù quáng, sợ hãi cường quyền nên mọi hành động của anh ta dường như chỉ là cái cớ cho thái độ rụt rè, chán ghét hiện tại.
Cái chết của anh vì điệu cười haha của covarenka khi bị anh trai cô đẩy xuống cầu thang đã kết thúc tất cả. Kết thúc cuộc hôn nhân của anh ấy, kết thúc cuộc đời anh ấy. Tiếng cười ấy như một sự mỉa mai, châm biếm sâu sắc trước hành động “sờ mũi xem kính có còn nguyên” hay không, với nhân phẩm cao hơn sự nguy hiểm tính mạng của con người ấy. Từ sự kiện đó có thể hình dung ra nhiều câu chuyện đằng sau: anh sẽ trở thành trò cười cho thiên hạ, cả thành phố biết chuyện, rồi đến tai hiệu trưởng, thanh tra dẫn đến việc người ta chèn ép anh. nghỉ hưu sớm… một tháng sau ông qua đời. Khát vọng là thế, ước nguyện được bao bọc bởi một lớp vỏ kín, chắc, bền không gì tốt hơn là chiếc quan tài. Cái chết đó đến khiến người trong thành kinh ngạc, ai nấy đều cảm thấy nhẹ nhõm dễ chịu, thầm mừng vì không sợ hắn. Nhưng cuộc sống lập tức lại diễn ra như cũ, vẫn nặng nề ngột ngạt. Chi tiết đó làm ta liên tưởng đến cái lò gạch cũ xuất hiện ở cuối tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao, phản ánh hiện thực xã hội, nếu không thay đổi thì không biết mai sau sẽ có bao nhiêu người như Belikov? . Thông qua hình tượng nhân vật tiêu biểu là Belikov, nhà văn đã trực tiếp tố cáo xã hội hiện thực phong kiến Nga cuối thế kỉ XIX thối nát, thối nát với những tư tưởng bảo thủ, lạc hậu, kém tiến bộ. điều đó đã đẩy cuộc sống con người vào bế tắc, tăm tối, mờ mịt. Đồng thời, nó cũng cho ta thấy thái độ coi thường, khinh miệt đối với những kẻ có lối sống thấp hèn, ích kỷ. Kết thúc câu chuyện với ấn tượng mạnh mẽ của câu nói “Không thể sống mãi như thế này” thể hiện sự day dứt muốn bứt phá, thay đổi xã hội, canh tân đất nước, giải phóng con người khỏi những ràng buộc. vô hình chung hay muốn giải tỏa bầu không khí ngột ngạt để người dân Nga phát triển tiến bộ hơn.
Đặc sắc nghệ thuật trong tác phẩm được thể hiện qua việc lựa chọn ngôi kể thứ nhất và ngôi thứ ba để tạo nên một kết cấu trần thuật lồng trong câu chuyện, giọng văn mỉa mai, mỉa mai nhưng điềm tĩnh, sâu sắc. ẩn sau đó là cảm xúc xót xa, bức xúc, trăn trở của tác giả khi chứng kiến hiện thực xã hội. Nghệ thuật trong tính cách và lối sống giữa Belikov và chị em Varenka, những người bạn đồng môn thời phổ thông, người dân thành phố. Đặc sắc nhất là nghệ thuật xây dựng hình ảnh “cái bao”, từ “sợ điều gì sẽ xảy ra” và câu kết của Ivan ở cuối truyện.
Dù Belikov đã biến mất khỏi văn đàn nhưng đâu đó trong xã hội này vẫn còn rất nhiều Belikov thời hiện đại bằng xương bằng thịt đang tồn tại hàng ngày, những con người ấy luôn mang trong tim. thái độ vô hồn, thờ ơ với người khác, chỉ biết đến lợi ích cá nhân. Lối sống ấy cần phải xóa bỏ để những trái tim biết yêu thương bỗng trở nên nguội lạnh, hóa đá. Tác phẩm “Người trong bao” của Shekhov mang ý nghĩa phổ quát và sâu sắc đối với xã hội đương đại, không những thế kiểu người sống trong bao còn mang ý nghĩa trường tồn cho mọi thời đại, mọi quốc gia trên thế giới. giới tính. Tác phẩm đáng suy ngẫm về bài học làm người chân chính trong cuộc đời hữu hạn này.
Xem thêm các bài văn mẫu về phân tích và lập dàn ý tác phẩm lớp 11:
nguoi-in-bag.jsp
Các bộ đề lớp 11 khác
Bạn thấy bài viết Top 3 bài Phân tích truyện ngắn Người trong bao của Sê-khốp hay nhất – Ngữ văn lớp 11 có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Top 3 bài Phân tích truyện ngắn Người trong bao của Sê-khốp hay nhất – Ngữ văn lớp 11 bên dưới để Trường Tiểu học Đằng Hải có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: c1danghaihp.edu.vn của Trường Tiểu học Đằng Hải
Nhớ để nguồn bài viết này: Top 3 bài Phân tích truyện ngắn Người trong bao của Sê-khốp hay nhất – Ngữ văn lớp 11 của website c1danghaihp.edu.vn
Chuyên mục: Văn học