Với 2 bài soạn Viết đoạn văn nêu suy nghĩ về nhân vật tôi trong bài thơ “Con gà trống” sẽ giúp các em học sinh biết cách phát triển ý từ đó biết cách viết bài tập làm văn lớp 6.
Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về nhân vật tôi trong bài thơ “Lời chào” – văn mẫu 1
Trong bài thơ “Em chào mào”, nhân vật “tôi” là nhân vật trữ tình xuất hiện xuyên suốt bài thơ và thể hiện tư tưởng của văn bản. Khi nhìn thấy chú chào mào đẹp, nhân vật “tôi” ao ước được nắm bắt vẻ đẹp của thiên nhiên bằng cách vẽ một chiếc lồng tưởng tượng. Nhân vật trữ tình nghĩ đến việc nhanh chóng vẽ một cái lồng cho con chào mào. Vì vậy cái “lồng” của ông được thêu dệt bằng trí tưởng tượng nhằm mục đích thể hiện quyền làm chủ thiên nhiên, phô diễn vẻ đẹp riêng của tác giả. Còn nỗi “sợ chim bay đi” là sợ cái đẹp mai một, biến mất. Đây là một câu thơ kỳ lạ. Từ vựng trong câu thơ mang nghĩa ràng buộc, giữ chặt, thu hẹp, thu hẹp… nhưng nội dung câu thơ lại rộng mở, lan tỏa, bay bổng. Đoạn thơ này cho thấy tác giả khao khát mở rộng “chiếc lồng” của mình vào một không gian vô tận, muốn thả hồn mình bao trùm cả thiên nhiên rộng lớn cho loài chào mào được nở hoa, cất tiếng tự do. Để rồi tác giả thốt lên: “Chim chào mào đâu cần bay về/ Giờ tôi nghe rõ tiếng hót ấy”, hai dòng cuối cho thấy “chim chào mào” đã bay đi, về với thiên nhiên bao la, với thế giới tự do và vô tội. Tác giả viết rằng “chẳng cần chim bay về” vì ông đã cảm đủ, thấy đủ một thiên nhiên tươi đẹp trong tâm hồn mình. Câu thơ đa nghĩa cho ta thấy nhà thơ tràn đầy hạnh phúc, mong ước cho em bé bay xa, bay cao hơn, nhưng cũng có chút tiếc nuối dù là rất nhỏ.
Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về nhân vật tôi trong bài thơ “Lời chào” – văn mẫu 2
Chào mào là một bài thơ ngắn và đặc sắc của tác giả Mai Văn Phấn khi viết về thiên nhiên. Cả bài thơ nổi bật với hình ảnh đẹp đẽ của con chim chào mào giữa thiên nhiên hoang dã. Hình ảnh chú chim chào mào với bộ lông lốm đốm trắng và chiếc mào đỏ tươi đang say sưa hót líu lo trên cành cao. Tác giả cũng đặt vào vị trí “Tiếng hát trên ngọn cây cao chót vót” của “nhân vật” này. Ba câu thơ đã mở ra một khung cảnh thanh bình, có thể đó là một buổi sáng trong veo hay một buổi hoàng hôn vàng óng, thanh khiết. Nó mang đến cho người đọc cảm giác yên bình về một không gian thiên nhiên xanh, sạch. Đến câu thứ ba của khổ thơ này là một đoạn thu âm giọng chim thú vị: “triu…tuýt…tuýt…tíu hiu…”. Đây không đơn thuần là tiếng hót diệu kỳ của loài cò quăm, mà là âm vang của thiên nhiên trong không gian huyền bí và kỳ vĩ. Âm hưởng của câu thơ thứ ba này được phát ra từ hình ảnh “mũ đỏ đốm trắng” và “cây cao chót vót” phía trên. Viết những dòng thơ này, hẳn tác giả đã hóa thân vào thiên nhiên để yêu và miêu tả thế giới tự nhiên một cách sinh động.
Xem thêm các bài tập làm văn lớp 6 hay khác:
Mục Lục Văn Mẫu | Ngữ văn hay lớp 6 theo từng phần:
Giải bài tập lớp 6 theo sách mới môn học
Bạn thấy bài viết Viết đoạn văn nêu suy nghĩ về nhân vật tôi trong bài thơ Con chào mào (2 mẫu) có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Viết đoạn văn nêu suy nghĩ về nhân vật tôi trong bài thơ Con chào mào (2 mẫu) bên dưới để Trường Tiểu học Đằng Hải có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: c1danghaihp.edu.vn của Trường Tiểu học Đằng Hải
Nhớ để nguồn bài viết này: Viết đoạn văn nêu suy nghĩ về nhân vật tôi trong bài thơ Con chào mào (2 mẫu) của website c1danghaihp.edu.vn
Chuyên mục: Văn học